Hướng Dẫn Phòng-Chống Dịch Covid19 Tại Lễ Tang 2021

Dưới đây là nội dung Hướng Dẫn Phòng - Chống Covid19 Tại Lễ Tang do Ban Chỉ Đạo Quốc Gia Phòng - Chống Covid19 ban hành ngày 29/5/2020.

Hướng Dẫn Phòng - Chống Covid19 Tại Lễ Tang 2021



 

Câu Hỏi Liên Quan Đến Phòng - Chống Covid19 Trong Lễ Tang 2021

Áp Dụng Thực Hiện Theo Hướng Dẫn Phòng Chống Covid19 Trong Phạm Vi Nào?

Pham vị áp dụng Hướng Dẫn Phòng - Chống Dịch Covid19 Trong Lễ Tang gồm: Lễ tang tổ chức tại nhà riêng, lễ tang tổ chức tại nhà tang lễ, tổ chức lễ tang tại nơi khác. - Áp dụng trong thời gian diễn ra dịch covid19 để phòng chống dịch bệnh. - Không áp dụng đối với tang lễ của người tử vong do nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid19

Áp Dụng Thực Hiện Theo Hướng Dẫn Phòng Chống Covid19 Cho Đối Tượng Nào?

Đối tượng áp dụng Hướng Dẫn Phòng - Chống Dịch Covid19 Trong Lễ Tang: là gia đình có người thân qua đời, người tham dự lễ tang, ban tổ chức lễ tang, UBND xã/phường/thị trấn

Số Lượng Người Tham Dự Lễ Tang Là Bao Nhiêu?

Hạn chế tối đa số người phục vụ, người đến viếng tang, người tham dự lễ tang, tránh tập trung đông người theo chỉ đạo của Chính phủm ban chỉ đạo quốc gia hoặc ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống dịch covid19 Những người tham dự lễ tang phải đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định.

An Toàn Phòng Chống Dịch Covid19 Trong Lễ Tang

Những người tham dự lễ tang và người nhà phải luôn đeo khẩu trang trong suốt quá trình tổ chức lễ tang. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

Thời Gian Tổ Chức Lễ Tang Được Diễn Ra Trong Bao Lâu?

Không được quá 48 tiếng kể từ khi tử vong. Địa điểm tổ chức lễ tang: đảm bảo thông báo, tăng cường thông khí, hạn chế sử dụng máy lạnh điều hòa.

Cách Phòng Chống Dịch Covid19 Đối Với Người Nhà Trong Đám Tang

Gia đình có người tử vong phối hợp với ban tổ chức tang lễ thông tin cho các cơ quan, đoàn thể, họ hàng, bạn bè liên quan hạn chế tối đa người đến viếng, tham dự lễ tang bằng cách cử đại diện tham dự để tránh tập trung đông người theo quy định hiện hành. Bố trí bàn tiếp đón và phát khẩu trang cho khách viếng (trong trường hợp người đó không có khẩu trang) Bố trí nơi rửa tay có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tại các vị trí thuận tiện cho người viếng tang. Bố trí thùng rác có nắp đậy, nhà vệ sinh cùng với bản chỉ dẫn tại địa điểm tổ chức lễ tang.

Nếu Tổ Chức Lễ Tang Tại Nhà - Gia Đình Phải Phối Hợp Với Chính Quyền Địa Phương Thực Hiện Những Công Việc Sau:

- Vệ sinh và khử khuẩn nhà cửa trong và sau tang lễ: lau bề mặt tiếp xúc ít nhất 2 lần/ngày (đặc biệt là tường nhà, nền nhà, mặt bàn ghế, tay nắm cửa, vòi nước và các vật dụng khác mà người tham dự lễ tang thường xuyên tiếp xúc, v.v...) - Không tổ chức ăn uống tại nơi tổ chức lễ tang cho người đến tham dự đám tang. Việc tổ chức ăn uống chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình và phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm theo quy định. - Bố trí phòng hoặc khu cách ly tạm thời cho người tham dự lễ tang có biểu hiện ho, sốt, mệt mỏi, đau rát họng, khó thở hoặc viêm phổi với yêu cầu sau: đảm bảo sự thông thoáng, không sử dụng máy lạnh điều hòa, cuối hướng gió, xa khu có đông người qua lại, có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay nước sạch và thùng rác có nắp đậy.

Cách Phòng Chống Dịch Covid19 Đối Với Đơn Vị Tổ Chức Lễ Tang

- Phối hợp với y tế địa phương bố trí người đo và giám sát nhiệt độ người trong gia đình, người tham dự lễ tang, nếu có biểu hiện sốt, đau họng, khó thở hoặc nghi nhiễm Covid19 thì báo cơ quan y tế địa phương hoặc Bộ y tế (điện thoại: 1900 3228 - 1900 9095) để được tư vấn. - Thông báo, hướng dẫn người tham dự lễ tang phải đeo khẩu trang, không tập trung đông người và giữ khoảng cách an toàn tối thiểu theo quy định. - Tổ chức tiếp đón, phân luồng, bố trí người tham dự lễ tang đảm bảo số lượng người và khoảng cách theo quy định của Chính phủ, ban chỉ đạo quốc gia hoặc ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống covid19.

Cách Phòng Chống Dịch Covid19 Đối Với Người Tham Dự Lễ Tang

- Người có biểu hiện ho, sốt, đau họng, khó thở hoặc viêm phổi không tham dự lễ tang - Tuân thủ quy định và hướng dẫn của gia đình cũng như ban tổ chức lễ tang - Hạn chế đi đoàn đông người. Phải luôn đeo khẩu trang suốt thời gian tham dự lễ tang - Hạn chế nói chuyện tiếp xúc trực tiếp người xung quanh. Giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định. - Không khạc nhổ, vứt rác, vứt khẩu trang bừa bãi. - Khi ho, hắt hơi: che kín mũi, miệng bằng khủy tay áo, khăn vải hoặc khăn giấy. Bỏ khăn giấy vào thùng rác đúng nơi quy định sau khi sử dụng. Rửa sạch tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay. - Hạn chế chạm trực tiếp các bề mặt vật dụng tại lễ tang.

Cách Phòng Chống Dịch Covid19 Đối Với Nhà Tang Lễ

- Bố trí người đo và giám sát nhiệt độ người trong gia đình, người tham dự lễ tang, nếu có biểu hiện sốt, đau họng, khó thở hoặc nghi nhiễm Covid19 thì báo cơ quan y tế địa phương hoặc Bộ y tế (điện thoại: 1900 3228 - 1900 9095) để được tư vấn. - Tổ chức tiếp đón, phân luồng, bố trí người tham dự lễ tang đảm bảo số lượng người và khoảng cách theo quy định của Chính phủ, ban chỉ đạo quốc gia hoặc ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống covid19. - Sắp xếp số lượng người có mặt tại cùng 1 thời điểm trong nhà tang lễ theo quy định. - Bố trí nơi rửa tay có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tại các vị trí thuận tiện cho người viếng tang. - Cung cấp và phát khẩu trang cho khách viếng (trong trường hợp người đó không có khẩu trang) - Bố trí thùng rác có nắp đậy đúng quy định để thu gom khẩu trang, khăn giấy và các chất thải khác phát sinh trong quá trình tổ chức lễ tang và rác thải phải được thu gồm và đổ đúng nơi quy định. - Vệ sinh và khử khuẩn nhà cửa trong và sau tang lễ: lau bề mặt tiếp xúc ít nhất 2 lần/ngày (đặc biệt là tường nhà, nền nhà, mặt bàn ghế, tay nắm cửa, vòi nước và các vật dụng khác mà người tham dự lễ tang thường xuyên tiếp xúc, v.v...) - Bố trí phòng hoặc khu cách ly tạm thời cho người tham dự lễ tang có biểu hiện ho, sốt, mệt mỏi, đau rát họng, khó thở hoặc viêm phổi với yêu cầu sau: đảm bảo sự thông thoáng, không sử dụng máy lạnh điều hòa, cuối hướng gió, xa khu có đông người qua lại, có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay nước sạch và thùng rác có nắp đậy.

back top